วันพุธที่ 29 มกราคม พ.ศ. 2563

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่4





ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ รูปคณิตศาสตร์การ์ตูน

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่4
EAED2203การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
วันพุธ ที่ 29 เดือน มกราคม พ.ศ.2563
เวลา 08:30-12:30


เนื้อหาที่เรียน

   สำหรับเนื้อหาการเรียนการสอนในคาบนี้อาจารย์ได้พูดถึงเรื่องการจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์ให้กับเด็กว่าเรานั้นสามมารถจัดประสบการณ์อะไรได้บ้างให้กับเด็ก 
   -อาจารย์ได้แจกกระดาษให้คนละหนึ่งแผ่นเพื่อที่จะให้นำมาคิดวิเคราะห์ว่ากระดาษหนึ่งแผ่นนี้เราสามารถนำมาจัดประสบการณ์ให้กับเด็กได้มากน้อยแค่ไหน โดยส่วนตัวผลงานที่ดิฉันได้จัดทำขึ้นเพื่อนำมาจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์ให้กับเด็กนั้น ดิฉันได้นำกระดาษมาแบ่งครึ่งเป็นสองแผ่น โดยใช้แผ่นที่หนึ่งทำเป็นตารางบิงโกและเขียนตัวเลข1-20 แผ่นที่สองนำมาทำเป็นตารางเช่นเดียวกันกับแผ่นที่หนึ่งแต่จะแตกต่างตรงที่เรานำแผ่นที่สองมาตัดเป็นชิ้นตามตัวเลข เพื่อที่จะนำส่วนนี้นั้นไปให้เด็กได้หยิบจับเพื่อนำมาต่อลงในตารางบิงโก ซึ่งวิธีนี้นั้นสามารถนำไปใช้กับเด็กได้เพราะเด็กนั้นได้เรียนรู้จากประสาทสัมผัสทั้ง 5 ที่ใช้กระทำต่อสิ่งที่เล่น
     -การสอนคณิตศาสตร์ในระดับปฐมวัยนั้นจะต้องให้เด็กนั้นได้เกิดการกระทำจริง ให้เขาได้สัมผัสสิ่งที่เป็นรูปธรรมที่ชัดเจนและการสอนตัวเลขให้กับเขานั้นไม่ว่าจะด้วยวิธีการใดก็ตามจะต้องมีเครื่องหมายกำกับเพื่อให้เขาได้เข้าใจอยู่เสมอ 
   -ครูจะต้องมีวิธีการจัดประสบการณ์ผ่านการเล่นของเด็ก ให้เด็กลงมือปฏิบัติด้วยตนเองตามความสนใจเพื่อให้เด็กเกิดความสนุกสนานและเกิดการเรียนรู้ควบคู่กันไป
    -แนวคิดของเพียต์เจย์ เพียต์เจย์นั้นได้แบ่งพัฒนาการของเด็กออกเป็นขั้นต่างๆตามช่วงอายุและเด็กนั้นจะมีพัฒนาการอย่างต่อเนื่องตามขั้นตอนนั้นๆ
     -จับกลุ่มแต่งเพลงคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ซึ่งกลุ่มของดิฉันได้แต่งเพลงเกี่ยวกับคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยและคิดท่าเต้นประกอบเพลงที่มีชื่อว่า
Show me your hand
Show me your hand  
ยกแขนขึ้นลง 12345
แขนซ้ายฉันอยู่ไหนหนา
แขนขวาฉันอยู่ไหนหนา
อยู่นี้ไงจ้ะปรบมือดังๆ 


คำศัพท์ภาษาอังกฤษ

      Geometry       เรขาคณิต
      Steps             ขั้นตอน
      Bingo             การเล่นชนิดหนึ่ง
      Enjoy             สนุก
      Concrete        รูปธรรม


ประเมินอาจารย์ ตนเอง เพื่อน

        ประเมินอาจารย์ : อาจารย์มาสอนตรงตามเวลาและอธิบายเนื้อหารการเรียนได้อย่างละเอียด
     ประเมินตนเอง : ไปเรียนตรงตามเวลา และตั้งใจเรียนมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรม
         ประเมินเพื่อน : เพื่อนตั้งใจเรียนและร่วมกันทำกิจกรรมเป็นอย่างดี






สรุปตัวอย่างการสอน





อัจฉริยะทางคณิตศาสตร์สร้างได้ตั้งแต่อนุบาล

-ใช้สิ่งของที่เป็นของจริงหรือเป็นรูปธรรมในการสอนเด็ก
-ให้เด็กสามาจับต้องสิ่งของที่นำมาใช้ในการทำกิจกรรมได้
-จะไม่นับเลขโดยใช้แค่การท่องจำแต่จะใช้อุปกรณ์จริงแทนจำนวนในการนับ
-ให้เด็กได้เข้าใจจำนวนในการนับอย่างเป็นรูปธรรม
-สามารถใช้อุปกรณืที่มีอยู่ในบ้านแทนการนับได้ เช่น ดินสอ ปากกา ยางลบ ผลไม้
-เมื่ออยู่นอกบริเวณบ้านก็สามารถนับอย่างอื่นได้ เช่น ต้นไม้ รถ หรือผู้คนที่พบเจอ
-สามารถเพิ่มจำนวนสิ่งในการนับให้มากขึ้นได้เมื่อเด็กนับเลขได้คล่องแล้ว
 
        ทั้งนี้เพื่อให้เด็กได้มีปฏิสัมพันธ์กับตัวเลขในเชิงรูปธรรมหรือในเชิงที่สามารถจับต้องได้ควรสอนจากวิธีที่ง่ายไปสู่วิธีที่ยากขึ้น เราสามารถเพิ่มความยากในการนับให้กับเด็กได้เม่ื่อเขานับเลขได้คล่องแล้ว เพื่อให้เขาได้ฝึกใช้ทักษะกระบวนการคิดเพิ่มมากขึ้นและทำให้รู้สึกว่าการเรียนคณิตศาสตร์นั้นสนุกสนานและเป็นเรื่องที่ง่ายสำหรับเขา

วันพุธที่ 22 มกราคม พ.ศ. 2563

สรุปบทความ






บทความ เรื่องเลขคณิต (Math)


          เลขคณิต หรือสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์เกี่ยวข้องกับชีวิตของเราตั้งแต่ลืมตาตื่นขึ้นจนกระทั่งหลับไป เราสามารถเตรียมลูกให้มีความพร้อมทางด้านคณิตศาสตร์ได้ ตั้งแต่ก่อนเข้าเรียน และสามารถช่วยให้ลูกประสบความสำเร็จในการเรียนคณิตศาสตร์ ด้วยการเปิดโอกาสให้ลูกได้รับการส่งเสริมให้เรียนรู้ผ่านการเล่น การทำกิจกรรมต่างๆ ได้ลงมือปฏิบัติ และคิดด้วยตัวเอง โดยทำให้คณิตศาสตร์ที่เกิดขึ้นในชีวิตประจำวันเป็นเรื่องง่ายและสนุก ด้วยการสอนคณิตศาสตร์ผ่านกิจวัตรประจำวันรอบตัว

         หน้าที่ของครูเกี่ยวการส่งเสริมด้านคณิตศาสตร์ให้แก่เด็ก
ครูสามารถจัดกิจกรรมเพื่อเพิ่มทักษะทางคณิตศาสตร์ให้แก่เด็กได้โดยเปิดโอกาสให้เด็กได้เรียนรู้จากสิ่งรอบตัว และการประยุกต์ใช้คณิตศาสตร์ในชีวิตประจำวัน โดยอาจจัดมุมบทบาทสมมุติให้เด็กได้เล่นขายของ ฝึกนับสิ่งของในห้องเรียน เปรียบเทียบจำนวนสิ่งของ สังเกตรูปร่าง รูปทรงของสิ่งของใกล้ตัวในห้องเรียน

          พ่อแม่จะช่วยส่งเสริมลูกด้านคณิตศาสตร์ได้อย่างไร?            
พ่อแม่สามารถช่วยให้ลูกประสบความสำเร็จในการเรียนคณิตศาสตร์ด้วยการส่งเสริมให้เรียนรู้ผ่านการเล่น การทำกิจกรรมต่างๆ ได้ลงมือปฏิบัติ และคิดด้วยตัวเอง สิ่งเหล่านี้สามารถทำได้ตั้งแต่ลูกยังเล็ก ก่อนเข้าเรียนในโรงเรียน โดยทำให้คณิตศาสตร์ที่เกิดขึ้นในชีวิตประจำวันเป็นเรื่องง่ายๆ และสนุก ด้วยการสอนคณิตศาสตร์ผ่านกิจวัตรประจำวันรอบตัว ซึ่งกระบวนการเรียนรู้ของเด็กจะเกิดขึ้นได้ต่อเมื่อเด็กได้เพ่งสายตาไปที่วัตถุ จะทำให้เด็กคุ้นเคยกับโลกที่เขาอยู่ ไม่ว่าจะเป็นบ้านที่เต็มไปด้วยสรรพสิ่งในการเรียนรู้ สวนสาธารณะที่มีของจริงให้ศึกษา สัตว์ พืช สภาพดินฟ้าอากาศ ล้วนมีคุณค่าต่อการเรียนรู้ของเด็กทั้งสิ้น

          ตัวอย่างกิจกรรมส่งเสริมทักษะทางคณิตศาสตร์
-บ้านของเรามีคนอาศัยอยู่ทั้งหมดกี่คน ใครบ้าง และแต่ละคนทำหน้าที่อะไร รวมทั้งหากไม่มีคนเหล่านี้หรือคนเหล่านี้ไม่ทำหน้าที่ที่ต้องทำจะเกิดอะไรขึ้น
-นับจำนวนอวัยวะต่างๆ ในร่างกาย เช่น นิ้วมือ นิ้วเท้า ตา หู จมูก ปาก
-นับจำนวนของเล่นที่ลูกมีอยู่ จำนวนของสิ่งต่างๆ ที่มีในห้องแต่ละห้อง
 -นับจำนวนคุ้กกี้ จำนวนผลไม้ จำนวนชิ้นอาหารที่มีอยู่ในจาน พ่อแม่สามารถชวนลูกจัดโต๊ะอาหาร เรียนรู้คำศัพท์เกี่ยวกับอุปกรณ์ต่างๆ ที่ใช้ในการรับประทานอาหาร เช่น จาน ชาม ช้อน ส้อม แก้วน้ำ

          ความสำคัญของคณิตศาสตร์
คณิตศาสตร์ช่วยพัฒนาคุณภาพชีวิตให้ดีขึ้น และสามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข การเตรียมลูกให้มีความพร้อมโดยการสร้างทัศนคติที่ดีต่อคณิตศาสตร์ให้ลูก จะเป็นการช่วยให้ลูกได้เรียนรู้คณิตศาสตร์จากสิ่งรอบตัว ซึ่งจะเป็นพื้นฐานที่ดีสำหรับลูกในอนาคต เพราะลูกจะเห็นว่าคณิตศาสตร์ไม่ใช่เรื่องยาก แต่เป็นเรื่องที่มีอยู่ในชีวิตประจำวัน สามารถนำมาเล่นสนุกและเรียนรู้ได้ ไม่ใช่การเรียนแบบท่องจำ หรือการเรียนพิเศษแต่เป็นการเรียนรู้ที่เกิดจากความเข้าใจและการได้ปฏิบัติจริง สามารถนำมาใช้ประโยชน์และพัฒนาชีวิตของตนเองให้ดีขึ้นได้ในอนาคต








สรุปวิจัย




สรุปผลการวิจัย
   การใช้นิทานและวรรณกรรมเพื่อพัฒนาความสามารถด้านทักษะทางคณิตศาสตร์สําหรับเด็กปฐมวัย



  
    

       จุดมุ่งหมายของงานวิจัย

-เพื่อศึกษาความสามารถด้านทักษะทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยก่อนและหลังการจัดประสบการณ์โดยใช้นิทานและวรรณกรรม
-เพื่อเปรียบเทียบความสามารถด้านทักษะทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยก่อนและหลังการจัดประสบการณ์โดยใช้นิทานและวรรณกรรม


         กลุ่มเป้าหมายในการวิจัย

-นักเรียนชาย-หญิงอายุ3 ปีชั้นเด็กเล็กปีที่ 1 ที่กําลังศึกษาในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กองค์การบริหารส่วนตําบลหนองบัวศาลา สังกัดองค์การบริหารส่วนตําบลหนองบัวศาลา อําเภอเมืองนครราชสีมา จังหวัดนครราชสีมา ด้วยการสุ่มแบบเจาะจงจํานวน 5 คน นวัตกรรมในการวิจัยครั้งนี้คือการใช้นิทานที่มีเนื้อหาเพื่อพัฒนาทักษะความสามารถทางคณิตศาสตร์


         เครื่องมือที่ใช้เก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่

1.แบบประเมินทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์เด็กปฐมวัย

2.แผนการจัดประสบการณ์โดยใช้นิทานและวรรณกรรมจํานวน 5 แผน

3.แบบบันทึกผลการใช้แผนการจัดประสบการณ์ดําเนินการทดลองทั้งสิ้น 1 สัปดาห์รวม 5 วัน วิเคราะห์ข้อมูล

โดยการหาค่าเฉลี่ย และ หาค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน


         ผลการวิจัย พบว่า การพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย หลังการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนในรูปแบบกิจกรรมโดยใช้นิทานและวรรณกรรม มีทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ โดยรวมและจําแนกรายทักษะมีค่าเฉลี่ยสูงขึ้นและอยู่ในระดับดีมาก เมื่อเปรียบเทียบก่อนและหลังการทดลองมีคะแนนความสามารถทางทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์โดยรวมทุกทักษะที่เพิ่มขึ้นอยู่ที่ 2-4 คะแนน


          สรุปผลการวิจัย

-เด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมโดยใช้นิทานและวรรณกรรมมีคะแนนเฉลี่ยทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์โดยรวม 2 ทักษะ คือทักษะการนับ 1-10 ทักษะการรู้ค่ารู้จํานวน 1-5 อยู่ในระดับดีมากค่าเฉลี่ยหลังการทดลองเท่ากับ 7.80 แตกต่างจากก่อนการทดลองที่มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.40
-เด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมโดยใช้นิทานและวรรณกรรมมีพัฒนาการทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ในทุกทักษะสูงขึ้นกว่าก่อนการทดลองซึ่งมีคะแนนความก้าวหน้าอยู่ระหว่าง 2-4 คะแนน





วิดีโอพรีเซนต์ตัวอย่างการสอน

วิดีโอพรีเซนต์ตัวอย่างการสอน