วันพุธที่ 22 มกราคม พ.ศ. 2563

สรุปวิจัย




สรุปผลการวิจัย
   การใช้นิทานและวรรณกรรมเพื่อพัฒนาความสามารถด้านทักษะทางคณิตศาสตร์สําหรับเด็กปฐมวัย



  
    

       จุดมุ่งหมายของงานวิจัย

-เพื่อศึกษาความสามารถด้านทักษะทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยก่อนและหลังการจัดประสบการณ์โดยใช้นิทานและวรรณกรรม
-เพื่อเปรียบเทียบความสามารถด้านทักษะทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยก่อนและหลังการจัดประสบการณ์โดยใช้นิทานและวรรณกรรม


         กลุ่มเป้าหมายในการวิจัย

-นักเรียนชาย-หญิงอายุ3 ปีชั้นเด็กเล็กปีที่ 1 ที่กําลังศึกษาในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กองค์การบริหารส่วนตําบลหนองบัวศาลา สังกัดองค์การบริหารส่วนตําบลหนองบัวศาลา อําเภอเมืองนครราชสีมา จังหวัดนครราชสีมา ด้วยการสุ่มแบบเจาะจงจํานวน 5 คน นวัตกรรมในการวิจัยครั้งนี้คือการใช้นิทานที่มีเนื้อหาเพื่อพัฒนาทักษะความสามารถทางคณิตศาสตร์


         เครื่องมือที่ใช้เก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่

1.แบบประเมินทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์เด็กปฐมวัย

2.แผนการจัดประสบการณ์โดยใช้นิทานและวรรณกรรมจํานวน 5 แผน

3.แบบบันทึกผลการใช้แผนการจัดประสบการณ์ดําเนินการทดลองทั้งสิ้น 1 สัปดาห์รวม 5 วัน วิเคราะห์ข้อมูล

โดยการหาค่าเฉลี่ย และ หาค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน


         ผลการวิจัย พบว่า การพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย หลังการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนในรูปแบบกิจกรรมโดยใช้นิทานและวรรณกรรม มีทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ โดยรวมและจําแนกรายทักษะมีค่าเฉลี่ยสูงขึ้นและอยู่ในระดับดีมาก เมื่อเปรียบเทียบก่อนและหลังการทดลองมีคะแนนความสามารถทางทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์โดยรวมทุกทักษะที่เพิ่มขึ้นอยู่ที่ 2-4 คะแนน


          สรุปผลการวิจัย

-เด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมโดยใช้นิทานและวรรณกรรมมีคะแนนเฉลี่ยทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์โดยรวม 2 ทักษะ คือทักษะการนับ 1-10 ทักษะการรู้ค่ารู้จํานวน 1-5 อยู่ในระดับดีมากค่าเฉลี่ยหลังการทดลองเท่ากับ 7.80 แตกต่างจากก่อนการทดลองที่มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.40
-เด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมโดยใช้นิทานและวรรณกรรมมีพัฒนาการทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ในทุกทักษะสูงขึ้นกว่าก่อนการทดลองซึ่งมีคะแนนความก้าวหน้าอยู่ระหว่าง 2-4 คะแนน





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

วิดีโอพรีเซนต์ตัวอย่างการสอน

วิดีโอพรีเซนต์ตัวอย่างการสอน