สรุปผลการวิจัย
การใช้นิทานและวรรณกรรมเพื่อพัฒนาความสามารถด้านทักษะทางคณิตศาสตร์สําหรับเด็กปฐมวัย
จุดมุ่งหมายของงานวิจัย
-เพื่อศึกษาความสามารถด้านทักษะทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยก่อนและหลังการจัดประสบการณ์โดยใช้นิทานและวรรณกรรม
-เพื่อเปรียบเทียบความสามารถด้านทักษะทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยก่อนและหลังการจัดประสบการณ์โดยใช้นิทานและวรรณกรรม
กลุ่มเป้าหมายในการวิจัย
-นักเรียนชาย-หญิงอายุ3
ปีชั้นเด็กเล็กปีที่ 1 ที่กําลังศึกษาในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560
ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กองค์การบริหารส่วนตําบลหนองบัวศาลา
สังกัดองค์การบริหารส่วนตําบลหนองบัวศาลา อําเภอเมืองนครราชสีมา จังหวัดนครราชสีมา
ด้วยการสุ่มแบบเจาะจงจํานวน 5 คน
นวัตกรรมในการวิจัยครั้งนี้คือการใช้นิทานที่มีเนื้อหาเพื่อพัฒนาทักษะความสามารถทางคณิตศาสตร์
เครื่องมือที่ใช้เก็บรวบรวมข้อมูล
ได้แก่
1.แบบประเมินทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์เด็กปฐมวัย
2.แผนการจัดประสบการณ์โดยใช้นิทานและวรรณกรรมจํานวน
5 แผน
3.แบบบันทึกผลการใช้แผนการจัดประสบการณ์ดําเนินการทดลองทั้งสิ้น
1 สัปดาห์รวม 5 วัน
วิเคราะห์ข้อมูล
โดยการหาค่าเฉลี่ย
และ หาค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัย พบว่า
การพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย หลังการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนในรูปแบบกิจกรรมโดยใช้นิทานและวรรณกรรม
มีทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ โดยรวมและจําแนกรายทักษะมีค่าเฉลี่ยสูงขึ้นและอยู่ในระดับดีมาก
เมื่อเปรียบเทียบก่อนและหลังการทดลองมีคะแนนความสามารถทางทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์โดยรวมทุกทักษะที่เพิ่มขึ้นอยู่ที่
2-4 คะแนน
สรุปผลการวิจัย
-เด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมโดยใช้นิทานและวรรณกรรมมีคะแนนเฉลี่ยทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์โดยรวม
2 ทักษะ คือทักษะการนับ 1-10
ทักษะการรู้ค่ารู้จํานวน 1-5 อยู่ในระดับดีมากค่าเฉลี่ยหลังการทดลองเท่ากับ
7.80 แตกต่างจากก่อนการทดลองที่มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.40
-เด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมโดยใช้นิทานและวรรณกรรมมีพัฒนาการทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ในทุกทักษะสูงขึ้นกว่าก่อนการทดลองซึ่งมีคะแนนความก้าวหน้าอยู่ระหว่าง
2-4 คะแนน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น