EAED2203การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
วันศุกร์ที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2563
บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่15
บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่15
EAED2203การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
วันพุธ ที่ 22 เดือน เมษายน พ.ศ.2563
เวลา 08:30-12:30
EAED2203การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
วันพุธ ที่ 22 เดือน เมษายน พ.ศ.2563
เวลา 08:30-12:30
เนื้อหาที่เรียน
วันนี้เป็นครั้งที่6 ของการเรียนออนไลน์สำหรับการเรียนการสอนในวันนี้อาจารย์ได้อธิบายเรื่องของแผนการจัดประสบการณ์อีกเช่นเคยเนื่องจากว่าแผนdkilvoนั้นยังไม่มีความสมบูรณ์มากพออาจารย์จึงได้สั่งให้ไปปรับแก้ในส่วนนั้น เช่น ในเรื่องของการจัดการสอนในแต่ละวัน นอกจากนั้นวันนี้อาจารย์ก็ได้มอบหมายให้นักศึกษาจัดเตรียมอุปกรณ์ต่างๆได้แก่
1.ดินสอ 4 แท่ง
2.ปากกา 3 แท่ง
3.ปากกาเมจิก 2 แท่ง
4.แก้ว 2 ใบ โดยที่อีก 1 ใบใส่ข้าวสารลงไปครึ่งแก้ว
5.ไม้ตะเกียบหรือไม้เสียบลูกชิ้น
6.กระดาษ A4 2 แผ่น
7.สกอตเทป
เมื่อเตรียมอุปกรณ์ครบแล้วอาจารย์ก็ได้ให้นักศึกษาถ่ายรูปส่งลงในไลน์กลุ่ม และหลังจากนั้นอาจารย์ก็ได้มอบหมายงานให้นักศึกษาสาธิตการสอนโดยใช้อุปกรณ์ที่จัดเตรียมในวันนี้มาบูรณาการในการสอนโดยใช้แผนการสอนของ วันจันทร์
คำศัพท์ภาษาอังกฤษ
1.Integration บูรณาการ
2.Demonstration สาธิต
3.Equipment อุปกรณ์
4.Prepare จัดเตรียม
5.Teaching การสอน
ประเมินอาจารย์ ตนเอง เพื่อน
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์สอนตรงเวลา และอธิบายงานละเอียด
ประเมินตนเอง : เข้าเรียนตรงเวลาจัดเตรียมอุปกรณ์ได้พร้อมสำหรับการเรียน
วันเสาร์ที่ 18 เมษายน พ.ศ. 2563
บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่14
บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่14
EAED2203การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
วันพุธ ที่ 15 เดือน เมษายน พ.ศ.2563
เวลา 08:30-12:30
EAED2203การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
วันพุธ ที่ 15 เดือน เมษายน พ.ศ.2563
เวลา 08:30-12:30
เนื้อหาที่เรียน
วันนี้เป็นการเรียนออนไลน์ครั้งที่5 เนื่องจากปัญหาการระบาดของโรคโควิดทางมหาวิทยาลัยจึงทำการสั่งปิด เนื้อหาที่ทำการเรียนการสอนในวันนี้ยังคงเป็นเรื่องของแผนการจัดประสบการณ์ อาจารย์ได้นำแผนการจัดประสบการณ์แต่ละหน่วยที่นักศึกษาจัดทำขึ้นมาทำการอธิบายรายละเอียดอีกครั้ง
1.อธิบายเกี่ยวกับขั้นนำของหน่วยต่างๆ ซึ่งจะเป็นการสนทนาเกี่ยวกับเรื่องที่จัดทำขึ้นของแต่ละหน่วย เช่นถามเด็กว่า ส้มมีกี่สายพันธ์ุ
2.การให้เด็กตอบคำถามเกี่ยวกับข้อควรระวัง ประโยชน์และโทษของสิ่งต่างๆในหน่วยการสอน
3.การให้เด็กแยกประเภทของสิ่งต่างๆ การจับคู่หนึ่งต่อหนึ่ง การจำแนก การนับและการนำเอาตัวเลขอารบิกมากำกับจำนวน
4.การให้เด็กสังเกตและจับกลุ่มตามลักษณะ สี ขนาด รูปทรง ของสิ่งที่เหมือนกัน ให้อยู่ในกลุ่มเดียวกัน
5.การให้เด็กได้ใช้ประสาทสัมผัสสัมผัสกับสิ่งต่างๆ เช่น การเล่นเกมส์ต่อภาพ การต่อภาพเป็นรูปทรงต่างๆ จะทำให็เด็กเกิดการเรียนรู้มากที่สุด
ทุกอย่างที่กล่าวมานั้นควรที่จะนำไปประยุกต์ใช้และปรับใช้ให้สอดคล้องในแผนการจัดประสบการณ์ที่ได้จัดทำขึ้นเพื่อที่จะได้เป็นแผนการจัดประสบการณ์ที่สมบูรณ์แบบ และเมื่อสอนเสร็จอาจารย์ก็ได้สั่งงานให้นักศึกษาไปทำการแก้แผนให้สมบูรณ์และจัดทำสื่อการเรียนการสอนเกี่ยวกับคณิตศาสตร์
คำศัพท์ภาษาอังกฤษ
1.Explain อธิบาย
2.Match จับคู่
3.look ลักษณะ
4.Size ขนาด
5.Per image ต่อภาพ
ประเมินอาจารย์ ตนเอง เพื่อน
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์มาสอนได้ตรงเวลาและอธิบายงานอย่างละเอียดชัดเจน
ประเมินตนเอง : เข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจฟังงานที่อาจารย์อธิบาย
ประเมินเพื่อน : เพื่อนมีส่วนร่วมในการเรียนการสอนและช่วยกันตอบคำถามเป็นอย่างดี
วันเสาร์ที่ 11 เมษายน พ.ศ. 2563
บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่13
บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่13
EAED2203การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
วันพุธ ที่ 8 เดือน เมษายน พ.ศ.2563
เวลา 08:30-12:30
EAED2203การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
วันพุธ ที่ 8 เดือน เมษายน พ.ศ.2563
เวลา 08:30-12:30
วันนี้เป็นการเรียนออนไลน์ในโปรแกรม ZOOM เป็นครั้งที่4 สำหรับเนื้อหาการเรียนการสอนในวันนี้เป็นเรื่องของการจัดทำแผนการจัดประสบการณ์ของแต่ละกลุ่มที่แยกกันออกเป็นหลากหลายหน่วยการสอน เช่น หน่วยข้าว หน่วยไข่ไก่ หน่วยจักรยาน หน่วยส้ม หน่วยผีเสื้อ หน่วยกล้วย ซึ่งอาจารย์ก็ได้ตรวจความละเอียดและความถูกต้องการการทำแผนแต่ละแผน และบอกวิธีการปรับแก้ไว้ดังนี้
1.เพิ่มเติมเนื้อหาการสอนให้หลากหลายเพื่อให้เด็กเกิดการเรียนรู้ที่มากขึ้น
2.เนื้อหาควรเริ่มจากการเรียนรู้รู้สิ่งที่ง่ายและค่อยๆเริ่มไปหาสิ่งที่ยากขึ้น
3.เนื้อหาควรครอบคลุมและช่วยเสริมสร้างพัฒนาการทั้ง 4 ด้านและกิจกรรมหลักทั้ง 6 กิจกรรม
4.มีการจัดกิจกรรมให้เด็กด้วยวิธีการที่หลากหลาย เช่น การร้องเพลง การล่านิทาน การทายปัญหา การประกอบอาหาร
5.ทุกกิจกรรมที่จัดขึ้นควรให้เด็กได้มีส่วนร่วมและได้ลงมือทำกิจกรรมด้วยการใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5
หลังจากทำการสอนเสร็จอาจารย์ก็ได้มอบหมายงานให้นักศึกษาอัดคลิปร้องเพลงเกี่ยวกับคณิตศาสตร์
"เพลงหนึ่งปีมีสิบสองเดือน" แล้วให้นักศึกษาส่งคลิปในไลน์กลุ่ม
คำศัพท์ภาษาอังกฤษ
2.Butterfly ผีเสื้อ
3.Participate มีส่วนร่วม
4.Modify ปรับแก้
5.Tale นิทาน
ประเมินอาจารย์ ตนเอง เพื่อน
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์มาสอนตรงเวลาอธิบายงานอย่างเป็นขั้นตอนได้อย่างละเอียด
ประเมินตนเอง : ตั้งใจฟังที่อาจารย์สอน ส่งงานตรงตามเวลาที่กำหนด
ประเมินเพื่อน : ตั้งใจฟังที่อาจารย์สอนและช่วยกันตอบคำถามอาจารย์
วันศุกร์ที่ 3 เมษายน พ.ศ. 2563
บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่12
บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่12
EAED2203การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
วันพุธ ที่ 1 เดือน เมษายน พ.ศ.2563
เวลา 08:30-12:30
EAED2203การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
วันพุธ ที่ 1 เดือน เมษายน พ.ศ.2563
เวลา 08:30-12:30
เนื้อหาที่เรียน
วันนี้เป็นคาบเรียนที่3 ของการเรียนออนไลน์เนื่องจากปัญหาโรค covid19 มหาลัยจึงต้องจัดการเรียนการสอบแบบออนไลน์แทน สำหรับเนื้อหาที่ทำการเรียนการสอนในวันนี้คือเรื่องของการจัดทำแผนการจัดประสบการณ์ของเด็กปฐมวัย ซึ่งอาจารย์ได้อธิบายเนื้อหาและวิธีการจัดทำแผน ดังนี้
1.การจัดทำแผนการสอนในแต่ละวันนั้นจะต้องนำเอาทั้ง เพลง นิทาน ปริศนาคำทายต่างๆมาบูราณาการในการจัดกิจกรรมให้เด็กได้เกิดการเรียนรู้
2.การจัดทำแผนการสอนนั้นจะต้องให้เด็กเกิดการเรียนรู้ในด้านต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นด้านสติปัญญา ด้านภาษา หรือคณิตศาสตร์ ซึ่งครูนั้นจะต้องนำสิ่งเหล่านี้มารวบรวมเนื้อหาเข้าด้วยกันเพื่อจัดกิจกรรมให้เหมาะสมกับเด็ก
3.การจัดกิจกรรมสำหรับเด็กนั้นนเพื่อให้เด็กเกิดการเรียนรู้มากที่สุดครูจะต้องให้เด็กนั้นได้ลงมือปฏิบัติกิจกรรมด้วยตนเอง เช่น แผนการสอนเกี่ยวกับการประกอบอาหาร ครูสามารถให้เด็กได้มีส่วนร่วมได้โดยการให้เด็กนั้นช่วยตักเครื่องปรุงตางๆที่ใช้ในการประกอบอาหารเพื่อให้เด็กได้ทราบว่าการประกอบอาหารแต่ละชนิดนั้นจะต้องใช้เครื่องปรุงในปริมาณเท่าใด และเรายังสามารถนำคณิตศาสตร์มาใช้ในเรื่องของปริมาณได้อีกด้วย
คำศัพท์ภาษาอังกฤษ
1.Guess คำทาย
2.Puzzle ปริศนา
3.Participate ส่วนร่วม
4.Volume ปริมาณ
5.Language ภาษา
ประเมินอาจารย์ ตนเอง เพื่อน
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์มาสอนตามตรงเวลาที่กำหนดและอธิบายงานอย่างละเอียด
ประเมินตนเอง : ตั้งใจฟังที่อาจารย์สอน
ประเมินเพื่อน : ตั้งใจฟังที่อาจารย์สอนและตอบคำถาม
วันพฤหัสบดีที่ 26 มีนาคม พ.ศ. 2563
บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่11
บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่11
EAED2203การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
วันพุธ ที่ 25 เดือน มีนาคม พ.ศ.2563
เวลา 08:30-12:30
EAED2203การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
วันพุธ ที่ 25 เดือน มีนาคม พ.ศ.2563
เวลา 08:30-12:30
เนื้อหาที่เรียน
วันนี้เป็นคาบเรียนที่2 ของการเรียนออนไลน์เนื่องจากปัญหาโรค
covid19 มหาลัยจึงต้องจัดการเรียนการสอบแบบออนไลน์แทน
สำหรับเนื้อหาที่ทำการเรียนการสอนในวันนี้คือเรื่องของการจัดทำแผนการจัดประสบการณ์ของเด็กปฐมวัยอาจารย์ได้อธิบายถึงเนื้อหาของการจัดประสบการณ์ในแต่ละวันการนำวิธีการสอนมาบูรณาการให้เข้ากับการจัดกิจกรรมในรูปแบบของคณิตศาสตร์
เช่น
1.วิธีการสอนนั้นควรจัดให้เด็กได้เรียนรู้ถึงการเปรียบเทียบความเหมือนความแตกต่าง
แยกประเภทของสิ่งต่างๆออกเป็นหมวดหมู่หรือเป็นกลุ่มได้
2.สามารถนำเอาเเพลง นิทาน คำคล้องจอง คำถามต่างๆ มาปรับใช้ในการจัดประสบการณ์ได้
3.สามารถนำเอาหลัการทางคณิตศาสตร์มาใช่้ร่วมในการจัดประสบการณ์ได้ เช่น การนับจำนวน การแยกประเภท การจัดกลุ่ม
หลังจากนั้นอาจารย์ได้อธิบายการทำแผนการจัดประสบการณ์อย่างละเอียดและให้นักศึกษานำไปปรับแก้ให้ถูกต้อง
คำศัพท์ภาษาอังกฤษ
1.Experience ประสบการณ์
2.Tale นิทาน
3.Music เพลง
4.Compare เปรียบเทียบ
5.Number จำนวน
ประเมินอาจารย์ ตนเอง เพื่อน
ประเมินอาจารย์ : สอนได้อย่างละเอียดใช้เทคโนโลยีในประกอบการสอน
ประเมินตนเอง : ตั้งใจฟังที่อาจารย์สอน
ประเมินเพื่อน : เข้าเรียนในระบบออนไลน์ตรงตามเวลาเรียน ร่วมกันตอบคำถามของอาจารย์
วันพฤหัสบดีที่ 19 มีนาคม พ.ศ. 2563
สมัครสมาชิก:
บทความ (Atom)
วิดีโอพรีเซนต์ตัวอย่างการสอน
วิดีโอพรีเซนต์ตัวอย่างการสอน
-
บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่13 EAED2203การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย วันพุธ ที่ 8 เดือน เมษายน พ.ศ.2563 เวลา 08:30...