อัจฉริยะทางคณิตศาสตร์สร้างได้ตั้งแต่อนุบาล
-ใช้สิ่งของที่เป็นของจริงหรือเป็นรูปธรรมในการสอนเด็ก
-ให้เด็กสามาจับต้องสิ่งของที่นำมาใช้ในการทำกิจกรรมได้
-จะไม่นับเลขโดยใช้แค่การท่องจำแต่จะใช้อุปกรณ์จริงแทนจำนวนในการนับ
-ให้เด็กได้เข้าใจจำนวนในการนับอย่างเป็นรูปธรรม
-สามารถใช้อุปกรณืที่มีอยู่ในบ้านแทนการนับได้ เช่น ดินสอ ปากกา ยางลบ ผลไม้
-เมื่ออยู่นอกบริเวณบ้านก็สามารถนับอย่างอื่นได้ เช่น ต้นไม้ รถ หรือผู้คนที่พบเจอ
-สามารถเพิ่มจำนวนสิ่งในการนับให้มากขึ้นได้เมื่อเด็กนับเลขได้คล่องแล้ว
ทั้งนี้เพื่อให้เด็กได้มีปฏิสัมพันธ์กับตัวเลขในเชิงรูปธรรมหรือในเชิงที่สามารถจับต้องได้ควรสอนจากวิธีที่ง่ายไปสู่วิธีที่ยากขึ้น
เราสามารถเพิ่มความยากในการนับให้กับเด็กได้เม่ื่อเขานับเลขได้คล่องแล้ว
เพื่อให้เขาได้ฝึกใช้ทักษะกระบวนการคิดเพิ่มมากขึ้นและทำให้รู้สึกว่าการเรียนคณิตศาสตร์นั้นสนุกสนานและเป็นเรื่องที่ง่ายสำหรับเขา
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น