วันศุกร์ที่ 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่7


ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ รูปการ์ตูนคณิต


บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่7
EAED2203การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
วันพุธ ที่ 21 เดือน กุมภาพันธ์ พ.ศ.2563
เวลา 08:30-12:30 


เนื้อหาที่เรียน

 สำหรับการเรียนการสอนในคาบนี้นั้นอาจารย์ต้องไปงานอบรมของทางมหาวิทยาลัยจึงได้สั่งงานไว้ให้นักศึกษาทำในคาบเรียน ดังนี้
    1.ให้คิดสื่อเพื่อส่งเสริมคณิตศาสตร์ในสาระใดก็ได้คนละ 1 อย่างและถ่ายรูปส่งมาในไลน์ของอาจารย์



 2.เขียนเนื้อเพลงคณิตศาสตร์(ตามที่อาจารย์ส่งมาในไลน์)และฝึกร้องสุดท้ายรวมกลุ่ม5คนให้เปลี่ยนเนื้อหาทั้งสองเพลงแล้วร่วมกันร้องพร้อมออกแบบท่าถ่ายเป็นคลิปส่ง




คำศัพท์ภาษาอังกฤษ

   1.music         เพลง
   2.Group        รวมกลุ่ม
   3.trapezoid    รูปสี่เหลี่ยนคางหมู
   4. Hexagon    รูปหกเหลี่ยม
   5.Oval           รูปวงรี

ประเมินอาจารย์ ตนเอง เพื่อน

   ประเมินอาจารย์ : สัั่งงานนักศึกษาได้ละเอียดและสามารถเข้าใจเนื้อหาของงานได้
   ประเมินตนเอง : ไปเรียนตรงตามเวลา ทำงานที่ได้รับมอบหมายจนเสร็จทุกงาน
   ประเมินเพื่อน : เพื่อส่วนใหญ่มาเรียนตรงตามเวลา มีเพื่อนส่วนน้อยที่ไม่มาเรียน



วันพฤหัสบดีที่ 13 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่6





ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ รุปกาตูนคนิตสาด 
บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่6
EAED2203การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
วันพุธ ที่ 12 เดือน กุมภาพันธ์ พ.ศ.2563
เวลา 08:30-12:30




เนื้อหาที่เรียน

     -เริ่มต้นการเรียนการสอนด้วยการเเจกลูกอมให้นักศึกษาได้สังเกตเพื่อสอนเรื่องที่ต่อยอดจากสัปดาห์ที่แล้ว โดยให้นักศึกษาทุกคนได้สัมผัสและสังเกตลูกลมจากนั้นนำลูกอมไปใส่ในภาชนะและให้นักศึกษากะจำนวนปริมาณลูกอมที่อยู่ในภาชนะว่ามีอยู๋ทั้งหมดกี่ชิ้น การสอนในเรื่องนี้จะสอนคณิตศาสตร์ในเรื่องของ การคาดคะเน หรือความน่าจะเป็น
     -ต่อมาให้นักศึกษาแบ่งกลุ่มโดยมีสมาชิกในกลุ่มมี5-6คน จากนั้นให้นำสิ่งของออกคนละหนึ่งชิ้นและนำมารวมกันจากนั้นให้นักศึกษาตั้งเกณฑ์การแยกสิ่งของต่างๆ เช่น แยกตามสี แยกตามรูปร่าง หรือแยกตามเกณฑ์อื่นๆแล้วแต่เกณฑ์ที่แต่ละกลุ่มจะกำหนดขึ้นมาใช้ กิจกรรมนี้จะสอนในเรื่องของ การตั้งกฏเกณฑ์ การแยกประเภทและการจัดหมวดหมู่ (สิ่งของที่นำมาใช้แยกแยะนั้นสามารถยืดหยุ่นและมีการปรับเปลี่ยนได้ตามเกณฑ์ที่กำหนด) 
      -จากนั้นสอนในเรื่องสาระและมาตรฐานการเรียนรู้  เช่น เรื่องจำนวน การวิเคราะห์ความน่าจะเป็น เรขาคณิต ฯลฯ
-จำนวนการดำเนินการ การใช้สัญลักษณ์ในการแสดงหรือกำกับจำนวน เช่น การใช้ตัวเลขในการกำกับจำนวนสิ่งของที่นับได้เพื่อให้เด็กทราบจำนวนที่แท้จริงและได้เรียนรู้แบบรูปธรรมคือการได้สัมผัสและเรียนรู้จริง
-การวัด สามารถนำไปใช้ในการสอนคณิตศาสตร์เด็กได้ เช่น ใช้ในการวัดส่วนสูงของเด็ก 
-เรขาคณิต เช่น การฝึกให้เด็กได้วาดรูปรูปทรงต่างๆ การแยกประเภทของวรูปทรงต่างๆ
-การวิเคราะห์ความน่าจะเป็น เช่น การเดาหรือคาดคะเนจำนวนของสิ่งของในภาชนะ
-การใช้สื่อในการสอนเด็ก เช่น สอนเรื่องนาฬิกาครูต้องนำนาฬิกามาให้เด็กเพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่เด็กในการเรียนรู้และให้เด็กได้เรียนรู้จากของจริง สอนโดยการใช้เพลงที่เกี่ยวกับคณิตศาตร์ฝึกให้เด็กได้ร้องเพลงเด็กจะเกิดการเรียนรู้ไปในตัวเกี่ยวกับเรื่องที่ครูสอนและจะรู้สึกว่าการเรียนคณิตศาสตร์นั้นสนุกสนานและไม่น่าเบื่อ

คำศัพท์ภาษาอังกฤษ

      Geometry       เรขาคณิต
      Rule              กฏเกณฑ์
      Clock             นาฬิกา
      Resilient        ยืดหยุ่น
      Modify           ปรับเปลี่ยน

ประเมินอาจารย์ ตนเอง เพื่อน

       ประเมินอาจารย์ : สอนเนื้อหาได้ละเอียดและได้เรียนรู้จากการปฏิบัติกิจกรรมจริง
       ประเมินตนเอง : มาตรงเวลา ตั้งใจเรียนและทำกิจกรรม
       ประเมินเพื่อน : เพื่อนทุกคนให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมเป็นอย่างดี





วันอาทิตย์ที่ 9 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่5



ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ รุปกาตุนคนิตสาด

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่5
EAED2203การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
วันพุธ ที่ 7 เดือน กุมภาพันธ์ พ.ศ.2563
เวลา 08:30-12:30

เนื้อหาที่เรียน

     -เริ่มต้นการเรียนการสอนด้วยการแจกลูกอมแก่นักศึกษาคนละ 1 ก้อน ให้ครบทุกคนและให้คาดคะเนจำนวนลูกอมในแก้วหลังจากนั้นให้นักศึกษาวิเคาระห์ว่าวิธีการทำแบบนี้นั้นสามารถสอนเด็กเรื่องคณิตศาสตร์ได้อย่างไรบ้างซึ่งเราสามารถสอนเด็กได้ดังนี้คือ
-การสอนเรื่องปริมาตรของสิ่งของ
-การคาดคะเนเรื่องของจำนวน
-การนับจำนวนของลูกอม
-การเพิ่มปริมาณของจำนวนนับที่เพิ่มขึ้นทีละ1
-การให้เด็กเรียนรู้จากจำนวนที่มีอยู่จริง
-การทำเครื่องหมายกำกับจำนวนผลลัพธ์
       -เรื่องที่สองคือเรื่องของสื่อการเรียนรู้หรือเกมส์การศึกษาในวิชาคณิตศาสตร์สำหรับเด็กซึ่งมี ดังนี้
-ภาพต่อปลาย/โดมิโน
-จับคู่ภาพ
-จัดหมวดหมู่ของสิ่งต่างๆ
-พื้นฐานการบวก/การนับเลข
-ความสัมพันธ์ตามลำดับที่กำหนด
-การเรียงลำดับ
-การสังเกตรายละเอียดภาพ
-ความสัมพันธ์2แกน
-การต่อภาพให้สมบูรณ์
อย่างไรก็ตามครูจะต้องเลือกเนื้อหาเหล่านี้มาใช้ในการจัดทำสื่อการสอนให้เหมาะสม

คำศัพท์ภาษาอังกฤษ

      Domino                    โดมิโน
      Addition basics         พื้นฐานการบวก
      Sorting                     การเรียงลำดับ
      Volume                     ปริมาตร
      Suppose                   คาดคะเน

ประเมินอาจารย์ ตนเอง เพื่อน

      ประเมินอาจารย์ : มาตรงตามเวลา สอนในเนื้อหาวิชาได้อย่างละเอียด
      ประเมินตนเอง : มาเรียนตามตรงเวลา มีส่วร่วมในการตอบคำถาม
      ประเมินเพื่อน : เพื่อนทุกมาตรงเวลา คนตั้งใจเรียน ช่วยกันตอบคำถาม




วิดีโอพรีเซนต์ตัวอย่างการสอน

วิดีโอพรีเซนต์ตัวอย่างการสอน