บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่4
EAED2203การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
วันพุธ ที่ 29 เดือน มกราคม พ.ศ.2563
เวลา 08:30-12:30เนื้อหาที่เรียน
สำหรับเนื้อหาการเรียนการสอนในคาบนี้อาจารย์ได้พูดถึงเรื่องการจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์ให้กับเด็กว่าเรานั้นสามมารถจัดประสบการณ์อะไรได้บ้างให้กับเด็ก
-อาจารย์ได้แจกกระดาษให้คนละหนึ่งแผ่นเพื่อที่จะให้นำมาคิดวิเคราะห์ว่ากระดาษหนึ่งแผ่นนี้เราสามารถนำมาจัดประสบการณ์ให้กับเด็กได้มากน้อยแค่ไหน โดยส่วนตัวผลงานที่ดิฉันได้จัดทำขึ้นเพื่อนำมาจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์ให้กับเด็กนั้น ดิฉันได้นำกระดาษมาแบ่งครึ่งเป็นสองแผ่น โดยใช้แผ่นที่หนึ่งทำเป็นตารางบิงโกและเขียนตัวเลข1-20 แผ่นที่สองนำมาทำเป็นตารางเช่นเดียวกันกับแผ่นที่หนึ่งแต่จะแตกต่างตรงที่เรานำแผ่นที่สองมาตัดเป็นชิ้นตามตัวเลข เพื่อที่จะนำส่วนนี้นั้นไปให้เด็กได้หยิบจับเพื่อนำมาต่อลงในตารางบิงโก ซึ่งวิธีนี้นั้นสามารถนำไปใช้กับเด็กได้เพราะเด็กนั้นได้เรียนรู้จากประสาทสัมผัสทั้ง 5 ที่ใช้กระทำต่อสิ่งที่เล่น
-การสอนคณิตศาสตร์ในระดับปฐมวัยนั้นจะต้องให้เด็กนั้นได้เกิดการกระทำจริง ให้เขาได้สัมผัสสิ่งที่เป็นรูปธรรมที่ชัดเจนและการสอนตัวเลขให้กับเขานั้นไม่ว่าจะด้วยวิธีการใดก็ตามจะต้องมีเครื่องหมายกำกับเพื่อให้เขาได้เข้าใจอยู่เสมอ
-ครูจะต้องมีวิธีการจัดประสบการณ์ผ่านการเล่นของเด็ก ให้เด็กลงมือปฏิบัติด้วยตนเองตามความสนใจเพื่อให้เด็กเกิดความสนุกสนานและเกิดการเรียนรู้ควบคู่กันไป
-แนวคิดของเพียต์เจย์ เพียต์เจย์นั้นได้แบ่งพัฒนาการของเด็กออกเป็นขั้นต่างๆตามช่วงอายุและเด็กนั้นจะมีพัฒนาการอย่างต่อเนื่องตามขั้นตอนนั้นๆ
-จับกลุ่มแต่งเพลงคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ซึ่งกลุ่มของดิฉันได้แต่งเพลงเกี่ยวกับคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยและคิดท่าเต้นประกอบเพลงที่มีชื่อว่า
Show me your hand
Show me your hand
ยกแขนขึ้นลง 12345
แขนซ้ายฉันอยู่ไหนหนา
แขนขวาฉันอยู่ไหนหนา
อยู่นี้ไงจ้ะปรบมือดังๆ
คำศัพท์ภาษาอังกฤษ
Geometry เรขาคณิต
Steps ขั้นตอน
Bingo การเล่นชนิดหนึ่ง
Enjoy สนุก
Concrete รูปธรรม
ประเมินอาจารย์ ตนเอง เพื่อน
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์มาสอนตรงตามเวลาและอธิบายเนื้อหารการเรียนได้อย่างละเอียด
ประเมินตนเอง : ไปเรียนตรงตามเวลา และตั้งใจเรียนมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรม
ประเมินเพื่อน : เพื่อนตั้งใจเรียนและร่วมกันทำกิจกรรมเป็นอย่างดี