หน้าเว็บ

ครั้งที่6

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่6




ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ รุปกาตูนคนิตสาด 
บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่6
EAED2203การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
วันพุธ ที่ 12 เดือน กุมภาพันธ์ พ.ศ.2563
เวลา 08:30-12:30




เนื้อหาที่เรียน

     -เริ่มต้นการเรียนการสอนด้วยการเเจกลูกอมให้นักศึกษาได้สังเกตเพื่อสอนเรื่องที่ต่อยอดจากสัปดาห์ที่แล้ว โดยให้นักศึกษาทุกคนได้สัมผัสและสังเกตลูกลมจากนั้นนำลูกอมไปใส่ในภาชนะและให้นักศึกษากะจำนวนปริมาณลูกอมที่อยู่ในภาชนะว่ามีอยู๋ทั้งหมดกี่ชิ้น การสอนในเรื่องนี้จะสอนคณิตศาสตร์ในเรื่องของ การคาดคะเน หรือความน่าจะเป็น
     -ต่อมาให้นักศึกษาแบ่งกลุ่มโดยมีสมาชิกในกลุ่มมี5-6คน จากนั้นให้นำสิ่งของออกคนละหนึ่งชิ้นและนำมารวมกันจากนั้นให้นักศึกษาตั้งเกณฑ์การแยกสิ่งของต่างๆ เช่น แยกตามสี แยกตามรูปร่าง หรือแยกตามเกณฑ์อื่นๆแล้วแต่เกณฑ์ที่แต่ละกลุ่มจะกำหนดขึ้นมาใช้ กิจกรรมนี้จะสอนในเรื่องของ การตั้งกฏเกณฑ์ การแยกประเภทและการจัดหมวดหมู่ (สิ่งของที่นำมาใช้แยกแยะนั้นสามารถยืดหยุ่นและมีการปรับเปลี่ยนได้ตามเกณฑ์ที่กำหนด) 
      -จากนั้นสอนในเรื่องสาระและมาตรฐานการเรียนรู้  เช่น เรื่องจำนวน การวิเคราะห์ความน่าจะเป็น เรขาคณิต ฯลฯ
-จำนวนการดำเนินการ การใช้สัญลักษณ์ในการแสดงหรือกำกับจำนวน เช่น การใช้ตัวเลขในการกำกับจำนวนสิ่งของที่นับได้เพื่อให้เด็กทราบจำนวนที่แท้จริงและได้เรียนรู้แบบรูปธรรมคือการได้สัมผัสและเรียนรู้จริง
-การวัด สามารถนำไปใช้ในการสอนคณิตศาสตร์เด็กได้ เช่น ใช้ในการวัดส่วนสูงของเด็ก 
-เรขาคณิต เช่น การฝึกให้เด็กได้วาดรูปรูปทรงต่างๆ การแยกประเภทของวรูปทรงต่างๆ
-การวิเคราะห์ความน่าจะเป็น เช่น การเดาหรือคาดคะเนจำนวนของสิ่งของในภาชนะ
-การใช้สื่อในการสอนเด็ก เช่น สอนเรื่องนาฬิกาครูต้องนำนาฬิกามาให้เด็กเพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่เด็กในการเรียนรู้และให้เด็กได้เรียนรู้จากของจริง สอนโดยการใช้เพลงที่เกี่ยวกับคณิตศาตร์ฝึกให้เด็กได้ร้องเพลงเด็กจะเกิดการเรียนรู้ไปในตัวเกี่ยวกับเรื่องที่ครูสอนและจะรู้สึกว่าการเรียนคณิตศาสตร์นั้นสนุกสนานและไม่น่าเบื่อ

คำศัพท์ภาษาอังกฤษ

      Geometry       เรขาคณิต
      Rule              กฏเกณฑ์
      Clock             นาฬิกา
      Resilient        ยืดหยุ่น
      Modify           ปรับเปลี่ยน

ประเมินอาจารย์ ตนเอง เพื่อน

       ประเมินอาจารย์ : สอนเนื้อหาได้ละเอียดและได้เรียนรู้จากการปฏิบัติกิจกรรมจริง
       ประเมินตนเอง : มาตรงเวลา ตั้งใจเรียนและทำกิจกรรม
       ประเมินเพื่อน : เพื่อนทุกคนให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมเป็นอย่างดี




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น